Kinh nghiệm lái xe ô tô cho người mới học khi đi trong thành phố

Kinh nghiệm lái xe ô tô cho người mới học được rất nhiều người quan tâm. Bởi lẽ việc bạn thi đỗ bằng lái xe không đồng nghĩa với việc bạn có thể tự tin tham gia giao thông. Có rất nhiều điều những tài xế mới cần lưu ý để đảm bảo an toàn trong thời gian đầu lái xe.

Mặc dù lái xe đường trường là một phần của chương trình học lái xe ô tô các hạng. Nhưng với nhiều người, việc thực sự điều khiển 1 chiếc xe ô tô tham gia giao thông thực tế vẫn gặp nhiều khó khăn. Việc điều khiển ô tô trong nội đô nhất là vào những khung giờ cao điểm, tình trạng ùn tắc, kẹt xe thường xảy ra khiến không ít “tài mới lúng túng. Và thực tế những người mới học lái xe gây ra va quệt, tai nạn giao thông không phải là chuyện hiếm.

Giao thông trong độ thị có rất nhiều tình huống dễ gây bất ngờ cho người mới học lái xe
Giao thông trong độ thị có rất nhiều tình huống dễ gây bất ngờ cho người mới học lái xe

Kinh nghiệm lái xe ô tô cho người mới học không thể thiếu những điều sau đây:

Nên xác định lộ trình di chuyển với khung thời gian phù hợp

Với nhiều người việc làm này có vẻ sẽ gây cảm giác phiền hà khó chịu. Tuy nhiên, đây lại là kinh nghiệm lái xe ô tô cho người mới học được khuyên nhiều nhất. Bởi việc điều khiển 1 chiếc xe ô tô khác hẳn so với điều khiển xe máy. Nếu người lái xe không lên lộ trình trước cộng với việc chưa có kinh nghiệm lái xe nhiều thì rất dễ rơi vào các cung đường tắc nghẽn, ùn ứ hoặc đi vào ngõ hẹp khó quay đầu. Cùng với việc lên lộ trình di chuyển trước và xác định khung thời gian đi ra đường phù hợp thì các tài mới cũng nên lái xe với tốc độ chậm, vừa phải để tránh va chạm, tránh gây tai nạn không đáng có.

Luôn giữ khoảng cách an toàn khi tham gia giao thông

Đây kinh nghiệm xương máu các tài xế mới cần phải nhớ kỹ. Trong quá trình tham gia giao thông, đặc biệt ở các tuyến đường trong thành phố, thị trấn, đông người và xe qua lại, tài xế cần đảm bảo luôn giữ khoảng cách an toàn. Mà để giữ được khoảng cách an toàn thì kinh nghiệm lái xe ô tô cho người mới học là phải tập để điều tiết tốt giữa chân ga – chân phanh. Khi đã quen với chân phanh và chân ga thì việc giữ khoảng cách sẽ dễ dàng hơn cho tài xế. Bởi tình trạng tăng – giảm ga đột ngột khi điều khiển xe nguyên nhân phần lớn là do tài xế chưa quen với 2 bộ phận này trên xe.

Bên cạnh đó, tài xế cần phải rèn luyện được tâm thế bình tĩnh khi lái xe. Vì một trong những tình huống thường xuyên xảy ra khi lái xe trong đô thị là ùn tắc giao thông và có xe máy luồn lách và khoảng cách giữa các xe ô tô. Tình huống này thường khiến các lái xe mới mất bình tĩnh dẫn đến không làm chủ được chân ga, chân phanh, dễ gây va chạm không đáng có.

Kinh nghiệm lái xe cho người mới học cần thuộc nằm lòng là luôn chú ý giữ khoảng cách an toàn
Kinh nghiệm lái xe cho người mới học cần thuộc nằm lòng là luôn chú ý giữ khoảng cách an toàn

Phân biệt được sự khác nhau khi điều khiển xe số tự động và xe số sàn

Điểm khác nhau cơ bản ở xe ô tô số sàn và số tự động nằm ở chân phanh – chân ga và tay côn. Chắc chắn người nào khi tìm hiểu học lái xe ô tô cũng biết điều này nhưng khi thực sự điều khiển xe thì lại khác. Người mới điều khiển xe số tự động nên lưu ý một điều đó là “giữ trớn”, tức là duy trì tốc độ và giữ khoảng cách an toàn với xe trước bằng cách thao tác nhịp nhàng giữa chân ga và chân phanh. Còn với xe số sàn thì lái mới nên điều tiết chân côn cẩn thận, sang số 2 hoặc số 1 để di chuyển với biên độ ổn định.

Khi lái xe, tài xế mới cần lưu ý quan sát kỹ vạch kẻ đường hoặc dải phân cách, không nên lái xe hoặc đỗ xe quá sát, cần chừa khoảng trống ở phía bên phải. Lái xe cần quan sát cẩn thận gương chiếu hậu để xử lý kịp thời tình trạng xe máy vượt lên, len vào khoảng trống con lươn và xe của mình.

Kinh nghiệm lái xe ô tô cho người mới học khi đi qua giao lộ

Tại các điểm giao nhau của các tuyến đường, lái xe mới cần tuân thủ tuyệt đối tín hiệu đèn giao thông. Trong trường hợp không có đèn giao thông, lái xe nên di chuyển tốc độ chậm rãi, chú ý quan sát để tránh các tình huống không đáng có. Đặc biệt nhiều người khi mới lái xe vẫn còn giữ thói quen như khi điều khiển xe máy, đó là cố gắng tăng ga vượt qua giao lộ khi đèn giao thông chỉ còn 3s đèn xanh. Kinh nghiệm lái xe ô tô trong trường hợp này, kể cả các tài xế lâu năm là nên hãm phanh khi đèn xanh chỉ còn 3s trở xuống để tránh gây tai nạn giao thông.

Không dùng đèn pha khi chuyển làn

Trước khi đổi làn đường hay chuyển hướng, lái xe nên chú ý bật đèn xi-nhan để báo hiệu cho các phương tiện xung quanh. Quan sát các gương chiếu hậu để bao quát xung quanh. Tránh tình trạng bật đèn xi-nhan rồi đột ngột đổi làn đường, chuyển hướng gây bất ngờ cho các xe phía sau.

Bên cạnh đó, khi đi qua khu vực hầm đường bộ, nên chú ý bật đèn chiếu gần. Tuyệt đối không chuyển sang đèn pha (đèn chiếu xa) khi lưu thông trong các tuyến đường nội đô đặc biệt vào ban đêm, để không gây chói mắt, cản trở tầm nhìn cho các phương tiện khác cùng tham gia giao thông.

Hạn chế dùng đèn pha khi chuyển làn xe
Hạn chế dùng đèn pha khi chuyển làn xe

Tập trung khi lái xe – Kinh nghiệm lái xe ô tô cho người mới học không thể bỏ qua

Đây tưởng là điều hiển nhiên nhưng thực tế rất nhiều lái xe gặp tình trạng phân tâm, mất tập trung khi điều khiển xe tham gia giao thông. Kinh nghiệm lái xe ô tô cho người mới học là không để điện thoại ở túi quần túi áo khi tham gia giao thông. Thời gian đầu mới điều khiển xe tốt nhất nên để điện thoại ở chế độ rung hoặc im lặng để tập trung hoàn toàn vào việc quan sát và điều khiển xe.

Bên cạnh đó những tài xế mới nên rèn thói quen quan sát xung quanh và bật xi nhan sớm khi chuẩn bị đến đoạn rẽ hoặc chuyển làn. Có rất nhiều yếu tố khi lái ô tô trong thành phố khiến người lái dễ bị phân tâm như quan sát địa điểm, số nhà hai bên đường, dùng điện thoại hay mải mê trò chuyện… Điều này rất dễ làm người lái không kịp phản xạ trước những tình huống bất ngờ. Khi đi qua những đoạn đường ùn tắc, nên kiên nhẫn không nên lấn làn để cố tìm mọi cách thoát ra vì điều này sẽ làm cho tình hình giao thông thêm phức tạp và dễ gây tai nạn.

Trên đây là một số kinh nghiệm lái xe cho người mới học được tổng hợp lại. Mọi thắc mắc liên quan tới vấn đề học lái xe ô tô, thi lấy bằng ô tô các hạng bạn đọc vui lòng liên hệ số hotline để được tư vấn trực tiếp nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *