Bài 9: Thay đổi số trên đường bằng – Daotaolaixethaiviet

Làm thế nào để thí sinh thi bài thay đổi số trên đường bằng đạt điểm tối đa? Cách duy nhất là hiểu được quy trình, thực hiện đúng yêu cầu, không mắc lỗi khi thực hiện bài. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn thực hiện điều đó, cùng theo dõi nội dung từng phần nhé!

Bai-9-Thay-doi-so-tren-duong-bang.
Bài 9 Thay đổi số trên đường bằng

Các bước thực hiện

Thay đổi số trên đường bằng không quá khó với người đã học lái xe B1, B2 hay C được hoặc người đã ôn tập nhiều lần. Đối với bài này, điều quan trọng ngoài việc đã có kinh nghiệm là thí sinh cần có tâm lý vững vàng. Từ đó, chúng ta sẽ phân biệt rõ ràng từng thao tác ở từng giai đoạn. Các bước thực hiện lần lượt như sau:

  • Phần 1 – tăng số: từ vạch bắt đầu cho tới 25m, thí sinh cần phải vào số, thay đổi tốc độ. Cụ thể:
  • Tăng từ số 1 lên số 2, trên 24km/h đối với hạng B
  • Tăng từ số 2 lên số 3, trên 20km/h đối với hạng C và E
  • Tăng từ số 2 lên số 3, trên 24km/h đối với hạng D
  • Phần 2 – giảm số: từ 25m đầu cho tới vạch kết thúc bài thi (50m). Thí sinh cần phải giảm số, giảm tốc ngược lại.

Những yêu cầu khi thực hiện bài thi

Trong khi lái xe, bạn cần đảm bảo thực hiện đầy đủ các yêu cầu:

  • Thực hiện tăng – giảm tốc độ và thay đổi số tuần tự theo quy định. Cụ thể: 25m đầu tiên, tăng số, tăng tốc; 25m sau giảm số, giảm tốc
  • Tổng thời gian hoàn thành bài thi tối đa 2 phút
  • Tốc độ động cơ xe không vượt quá 4000 vòng/phút
  • Lái xe tuân thủ quy định của Luật Giao thông Đường bộ, không gây tai nạn
  • Lái xe đúng sân thi, không đè lên vạch giới hạn phần thi

Một khi thực hiện đúng yêu cầu mà bài thi đề ra thì thí sinh sẽ khó gặp phải lỗi mà bị trừ điểm. Tuy nhiên, bạn vẫn nên nắm được các loại lỗi nào thì bị trừ bao nhiêu điểm, lỗi nào thì bị loại trực tiếp. Như vậy thì quá trình làm bài thi cũng sẽ diễn ra thuận lợi hơn.

Các lỗi trừ điểm hoặc bị loại trực tiếp

Trong số 11 bài thi sa hình ô tô, về mặt kỹ thuật thì bài sa hình số 9 không quá khó nhưng yêu cầu về mặt thời gian khiến thí sinh dễ bị mất bình tĩnh, mắc lỗi trừ nhiều điểm. Cụ thể từng lỗi như sau

Các lỗi bị trừ điểm:

  • Không thay đổi số theo quy định, bị trừ 05 điểm
  • Không thay đổi tốc độ theo quy định, bị trừ 05 điểm
  • Không thay đổi đúng số và đúng tốc độ quy định, bị trừ 05 điểm
  • Thời gian thực hiện bài sát hạch, cứ quá 02 phút, bị trừ 05 điểm
  • Lái xe lên vỉa hè bị truất quyền sát hạch
  • Xử lý tình huống không hợp lý gây tai nạn, bị truất quyền sát hạch
  • Xe bị chết máy, mỗi lần bị trừ 05 điểm
  • Để tốc độ động cơ quá 4000 vòng/phút, mỗi lần bị trừ 05 điểm
  • Tổng thời gian đến bài sát hạch đang thực hiện quá quy định, cứ 03 giây bị trừ 01 điểm
 Thi-sinh-nen-nam-chac-yeu-cau-de-khong-bi-mac-loi
Thí sinh nên nắm chắc yêu cầu để không bị mắc lỗi

Các lỗi bị loại:

  • Lái xe lên vỉa hè bị truất quyền thi
  • Xử lý tình huống không hợp lý gây tai nạn, bị truất quyền thi
  • Điểm sát hạch dưới 80 điểm, bị truất quyền sát hạch

Những lỗi bị loại trực tiếp này được áp dụng cho tất cả các bài thi sa hình. Vì vậy, không khó để thí sinh tránh được các lỗi cơ bản này.

Hướng dẫn thực hành bài thi

Trải qua quá trình nhiều năm đào tạo học viên học thực hành các hạng bằng lái xe số tự động B1, bằng B2, C, chúng tôi đúc kết ra một bài giảng cụ thể cho từng bài thi. Về bài thi thay đổi số trên đoạn đường bằng thì bạn có thể tham khảo nội dung hướng dẫn dưới đây.

Hướng dẫn

Yêu cầu của bài này là phải lên được số 2 và đạt tốc độ trên 20 km/h trước biển báo 20 màu xanh (biển báo tốc độ tối thiểu phải đạt 20 km/h), sau đó lại phải về số 1 và giảm tốc độ xuống dưới 20 km/h trước biển báo 20 màu trắng (biển báo tốc độ tối đa không quá 20 km/h).

huong-dan-thay-doi-so-tren-duong-bang
Hướng dẫn thay đổi số trên đường bằng

Sau khi qua nơi giao nhau với đường sắt, bạn rẽ sang đường chuẩn bị tăng tốc. Chỉnh lái cho xe thẳng, giữ chắc tay lái, nhả hết côn, phanh. Nhấn ga để xe tăng tốc. Qua biển “Tăng số, tăng tốc”, bạn đạp côn, vào số 2. Xong nhả côn ra, lại nhấn ga tiếp. Qua biển 20 màu xanh, đạp cả côn và phanh cho xe đi chậm lại, thậm chí dừng hẳn, về số 1. Nhả phanh, rồi nhả côn từ từ để xe đi qua biển 20 màu trắng.

Chú ý là bạn không thể cắt côn để xe trôi từ từ qua biển 20 màu trắng. Vì yêu cầu ở đây là bạn phải đi qua biển này khi xe có gài số. Vì thế nếu bạn cắt côn làm bánh răng số không quay thì sẽ bị trừ 5 điểm.

Kinh nghiệm

Ở bài thi sa hình B1 này, bạn sẽ cần vào số, tăng tốc rồi lại giảm số, giảm tốc. Điều quan trọng là bạn cần thao tác kịp thời với biển quy định trên đường.

. Mẹo sau đây sẽ giúp bạn dễ dàng chinh phục bài thi sa hình B2 này hơn:

  • Mẹo tăng số trước, đạt tốc sau: Khi xe vừa vào khu vực bài thi, vượt qua biển báo và có tiếng chip kêu “bing boong” thì vào số, tăng số. Tiếp theo, nhả chân côn ra, vào ga để xe tăng lên hơn 24km/h. Giữ tốc độ này ở đoạn 25m đầu tiên – đoạn từ biển báo “bắt đầu tăng số, tăng tốc độ” cho tới biển báo “20km/h”. Khi gần tới biển 20km/h, bạn nhả chân ga ra để tốc độ xe giảm xuống dưới 20km/h. Xe chạy qua biển này thì về số thấp hơn và giữ lái thẳng qua vạch kết thúc bài thi.
  • Mẹo tăng tốc trước, tăng số sau: Trước khi bắt đầu vào bài thi, bạn đặt nhẹ chân lên ga, mục đích để lấy đà. Khi xe di chuyển tới vạch bắt đầu, bánh xe trước chạm vào vạch vàng – thiết bị giám sát bắt đầu nhận tín hiệu bài thi thì bạn nhấn ga tăng tốc lên 24km/h. Cho tới khi xe đi gần hết 25m đầu tiên, chuẩn bị tới biển báo 20km/h tối thiểu thì bạn nhả chân ga ra, vào côn, vào số cao hơn. Tiếp theo, bạn giữ lái thẳng như vậy cho tới khi gần đến biển tối đa 20km/h thì nhấn phanh từ từ để giảm tốc độ. Tiếp tục giảm số, về số thấp hơn và giữ như vậy cho tới khi đi qua vạch kết thúc.

Trên đây là toàn bộ nội dung về quy trình cũng như kinh nghiệm cho thí sinh tập và làm bài thi thay đổi số trên đường bằng. Ngoài việc có kiến thức cơ bản, học viên nên tập trung thực hành để thuần thục mọi kỹ năng. Mong rằng học viên không bị lúng túng khi làm bài để có thể thuận lợi vượt qua bài thi.

Bài tiếp: Bài 10: Ghép ngang, đỗ xe song song

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *